Kỷ niệm 32 năm ngày thành lập Tổng công ty CP Vinaconex (27/9/1988 - 27/9/2020)

08/12/2020 - 03:31 PM - 567 lượt xem

Chiều ngày 25/9/2020, Tổng Công ty CP Vinaconex đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 32 năm ngày thành lập Tổng Công ty (27/9/1988 - 27/9/2020).

Buổi lễ có sự tham dự của:

  • Đ/c Đào Ngọc Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCT
  • Ông Nguyễn Xuân Đông, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc TCT
  • Các đ/c là thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các ban chức năng Tổng công ty
  • Lãnh đạo các đơn vị thành viên

Quang cảnh buổi lễ

Tại buổi lễ, Ông Nguyễn Xuân Đông, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty đã có bài phát biểu ôn lại chặng đường 32 năm xây dựng và trưởng thành của Tổng Công ty CP Vinaconex cũng như định hướng phát triển trong thời gian tới.

Được thành lập ngày 27/9/1988 với tên gọi ban đầu là Công ty Dịch vụ lao động nước ngoài thực hiện nhiệm vụ quản lý lực lượng lao động Việt Nam làm việc trong liĩnh vực xây dựng ở nước ngoài, sau 32 năm xây dựng và trưởng thành, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex đã không ngừng lớn mạnh và phát triển không ngừng. Từ một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực quản lý lao động thuần túy dần mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực thương mại dịch vụ, xuất khẩu lao động, xây dựng, sản xuất công nghiệp, đầu tư bất động sản, đầu tư tài chính, giáo dục…. Vinaconex tự hào đóng góp cho đất nước hàng nghìn công trình, sản phẩm có giá trị to lớn về kinh tế - xã hội, tinh thần, văn hóa, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, khẳng định vị trí là một trong những doanh nghiệp sở hữu thương hiệu hàng đầu trong ngành xây dựng và kinh doanh bất động sản trên thị trường trong nước và các đối tác quốc tế. Bên cạnh đó, các lĩnh vực phụ trợ như sản xuất VLXD, điện năng, nước sạch, xuất khẩu lao động, xuất nhập khẩu, giáo dục,… cũng gặt hái được rất nhiều thành công và là “ địa chỉ đỏ ” tin cậy cho cộng đồng và xã hội.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Nguyễn Xuân Đông phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Cuối năm 2018, thực hiện chủ trương tái cấu trúc doanh nghiệp của Chính phủ, Nhà nước đã thoái vốn thành công tại Tổng công ty, thu về cho ngân sách gần 10,000 tỷ đồng. Đây là sự ghi nhận và là thành quả rất đáng tự hào của tập thể người lao động Vinaconex ; đồng thời cũng là bước ngoặt lịch sử của Tổng công ty khi chuyển sang giai đoạn mới, Doanh nghiệp không còn vốn Nhà nước.

Sau gần 02 năm vận hành theo cơ cấu sở hữu mới, hoạt động trên các trụ cột chính là Xây dựng, Bất động sản và Đầu tư, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chỉ đạo, phối hợp hiệu quả giữa Đảng bộ Tổng công ty, Hội đồng quản trị, Ban điều hành và các tổ chức đoàn thể, Vinaconex tiếp tục tạo dựng được niềm tin cùng uy tín trong xã hội thông qua những kết quả rất đáng ghi nhận trong các hoạt động SX – KD, liên tục góp mặt trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; TOP 10 nhà Thầu uy tín nhất Việt Nam, TOP 500 doanh nghiệp đạt lợi nhuận tốt nhất Việt Nam kỳ công bố năm 2020 và vươn lên vị trí số 1 ngành xây dựng trong TOP 500 doanh nghiệp tư nhân đạt lợi nhuận tốt nhất năm 2020.

Đáng chú ý, năm 2020, trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội bị ảnh hưởng năng nề bởi dịch bệnh Covid – 19, phát huy truyền thống, sức mạnh của Đơn vị Anh hùng, toàn Tổng công ty  phấn đấu: Kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 9,530 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 820 tỷ đồng, lần lượt bằng 96% và 104% so với thực hiện năm 2019. Đối với Công ty Mẹ đạt 3,870 tỷ đồng doanh thu và 803 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 10% so với thực hiện năm 2019. Tỷ lệ cổ tức 12%, bằng 200% so với thực hiện năm 2019.

Kết thúc ngày 30/6/2020, lợi nhuận sau thuế hợp nhất là hơn 413 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 50,4 % kế hoạch năm 2020 và tăng gần 32,4% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng Công ty Mẹ, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm là 457 tỷ đồng, đạt gần 57% kế hoạch năm 2020.

Trong lĩnh vực xây lắp: Năm 2019 và bước sang năm 2020, Tổng công ty liên tiếp trúng thầu nhiều công trình xây lắp có giá trị lớn, tiêu biểu như Dự án Lọc hóa dầu Long Sơn (Bà Rịa – Vũng Tàu), Nhà xưởng Goertek (Bình Dương), Vin City Ocean Park (Hà Nội), Tổ hợp khách sạn Crown (Lào), Đại học FPT (TP Hồ Chí Minh)…. Cùng hàng loạt công trình khác như Dự án Xây dựng, cải tạo Bệnh viện K Trung ương, Dự án đầu tư xây dựng Tòa án Nhân dân Hà Nội… Đặc biệt, Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao Mikazuki (Đà Nẵng), là dự án đầu tiên mà chủ đầu tư Nhật Bản giao trực tiếp cho một nhà thầu trong nước – Vinaconex làm tổng thầu thi công. Đây là sự ghi nhận và khẳng định về thương hiệu, chất lượng và mức độ cạnh tranh của Tổng công ty trong lĩnh vực này.

Đối với hoạt động đầu tư, các công ty con, công ty liên doanh liên kết có vốn góp của Tổng công ty hoạt động ổn định, tạo thành chuỗi giá trị bổ trợ khép kín cho hoạt động Xây lắp và Bất động sản đã và đang góp phần tăng quy mô, lợi nhuận cho Tổng công ty. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã thành lập Công ty TNHH MTV Giáo dục  Lý Thái Tổ để quản lý và vận hành Hệ thống Trường liên cấp Lý Thái Tổ; đồng thời tiếp tục định hướng đẩy mạnh hoạt động trong các lĩnh vực phát triển bền vững và dài hạn.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đào Ngọc Thanh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, bên cạnh bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc những hy sinh, cống hiến của các thế hệ người lao động Vinaconex trong suốt những năm tháng qua, Đ/c Đào Ngọc Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty nhấn mạnh: trước vận hội mới, trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, Tổng công sẽ tiếp tục đổi mới trong hoạt động SX – KD, chú trọng phát triển hình ảnh thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của một Tổng công ty lớn, hướng tới mục tiêu trở thành Tập đoàn kinh tế hàng đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực xây dựng và Đầu tư bất động sản, đóng góp nhiều hơn nữa những giá trị vật chất – văn hóa cho xã hội, mang lại lợi ích cho cổ đông và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động./.

 

Trong giai đoạn mới 2020 – 2025, toàn Tổng công ty phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm 15 - 20%.  Đến năm 2025, doanh thu đạt khoảng 30.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.000 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức hàng năm của Tổng công ty và các đơn vị thành viên tăng  từ 10 - 35%, thu nhập bình quân của người lao động bình quân hàng năm tăng từ 5 - 10%.


Đăng ký nhận bản tin định kỳ
Đăng ký nhận thông tin định kỳ từ
VINACONEX M&E
Đăng ký
© 2020 Vinaconex M&E. Bảo lưu mọi quyền. Thiết kế website bởi Tất Thành